Skip to content

Ngành du lịch Việt Nam: Chiến lược “hút” du khách quốc tế

July 7, 2013

Ngành du lịch Việt Nam: Chiến lược “hút” du khách quốc tế

Xây dựng một chiến lược marketing bài bản cho ngành du lịch Việt Nam là hết sức cần thiết.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng trung bình 8,9%/năm trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch quá lớn đã gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến môi trường và cộng đồng địa phương.

 

Mặt khác, ngành du lịch của Việt Nam đang phải chịu áp lực cạnh tranh với du lịch các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Campuchia trong việc xúc tiến các sản phẩm du lịch trọng tâm – nhận định của ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại Hội nghị chuyên đề Công tác quảng bá xúc tiến du lịch diễn ra ngày 30/5/2013.

 

Còn thiếu tính chuyên nghiệp

 

Được biết, ngành du lịch hiện đóng góp 5,8% vào GDP của cả nước, tạo gần nửa triệu việc làm (chiếm 2,4% tổng số lao động trong nước) và hơn 50% của tổng xuất khẩu ngành dịch vụ.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, cả nước hiện có hơn 800 công ty điều hành tour tại thị trường quốc tế, hơn 10.000 công ty điều hành tour tại thị trường trong nước và 17.000 hướng dẫn viên du lịch có đăng ký. Lĩnh vực khách sạn và cơ sở lưu trú đã tăng mạnh với tốc độ tăng bình quân 15,9% nguồn cung buồng trong vòng một thập kỷ qua. Đến nay, cả nước có khoảng 12.000 khách sạn.

 

Trong 10 năm qua, các chính sách phát triển du lịch từng bước được thể chế hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển du lịch cũng như xúc tiến du lịch. Một số chính sách tạo thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài được ban hành như đơn phương miễn thị thực cho du khách từ 7 quốc gia (Nga, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật); áp dụng thí điểm chính sách hoàn thuế VAT cho du khách; cấp giấy phép tham quan, du lịch Việt Nam cho người nước ngoài quá cảnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách du lịch caravan; xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu du lịch…

 

Tuy nhiên, ông Tuấn đánh giá: hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn thiếu tính chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao. Công tác nghiên cứu thị trường đã bước đầu được thực hiện nhưng chưa thực sự chủ động. Kinh phí xúc tiến du lịch hàng năm từ Ngân sách Nhà nước mới đạt 30-40 tỷ đồng, còn rất khiêm tốn khi so với yêu cầu thực tế đã hạn chế đến tính chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả của hoạt động xúc tiến du lịch. Mặt khác, khoản kinh phí này còn bị phân tán và triển khai đồng loạt nhiều nhiệm vụ. Do đó, chưa tạo thành động lực mang tính đột phá làm thay đổi căn bản hoạt động xúc tiến du lịch.

 

 

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp.HCM cho rằng hoạt động xúc tiến du lịch vẫn trong tình trạng tự phát, “mạnh ai nấy làm”, thiếu sự liên kết phối hợp. Sự liên kết trong hoạt động xúc tiến quảng bá giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương, vùng miền, giữa khu vực nhà nước và tư nhân vẫn còn mang tính hình thức. Với những cam kết chỉ mang tính chung chung theo kiểu “ghi nhớ, hứa hẹn”, chưa có lộ trình cụ thể, việc thực hiện trên thực tế còn rất hạn chế.

 

Xây dựng chiến lược marketing

 

Ông Vương Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng để thu hút nhiều khách du lịch, cần xây dựng nhiều chương trình sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ: chiến lược sản phẩm đi kèm chính sách giá linh hoạt; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, đặc biệt hướng đến các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo và triển lãm (MICE).

 

Hiểu rõ những thách thức, nguy cơ cũng như cơ hội trong tương lai, Chính phủ đã cho xây dựng một chiến lược marketing cho ngành du lịch Việt Nam, tới 2020 và Kế hoạch hành động 2013 – 2015 dưới sự hỗ trợ của chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU). Chiến lược marketing xác định định hướng phát triển các sản phẩm chất lượng dựa vào những lợi thế tự nhiên của 7 vùng du lịch: Trung du Bắc bộ; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung bộ; Duyên hải Nam Trung bộ; Tây Nguyên; Đông Nam bộ; Đồng bằng sông Cửu Long. Tập trung vào du lịch biển, bãi biển, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên.

 

Nhằm thu hút được từ 10- 10,5 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2020 (tăng trưởng hàng năm 7,6%), đáp ứng được 48 triệu lượt khách nội địa (tăng trưởng 5,3% hàng năm); doanh thu từ du lịch đến năm 2020 sẽ tăng đến 18- 19 tỷ USD (đạt 13,8%/năm vào năm 2015 và 12%/năm vào các năm tiếp theo); đóng góp 6,5 – 7% GDP vào năm 2020, thu hút 42,5 tỷ USD vốn đầu tư; tăng nguồn cung buồng lưu trú đến 580.000 buồng từ nay đến năm 2020.

 

Về xã hội: tăng tổng số lao động trong ngành du lịch lên hơn 3 triệu người, trong đó có 870.000 lao động trực tiếp. Về môi trường: phát triển du lịch Xanh; gắn hoạt động du lịch với giữ gìn và phát huy các giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường; các dự án phát triển du lịch phải tuân thủ Luật Môi trường.

 

Thu Hường (Thời báo Kinh Doanh)

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: