Skip to content

Hà Nội: Nhân rộng mô hình du lịch xanh.

September 28, 2012

14:56, 31 Tháng Bảy 2012

(Cinet)- Năm 2011, nếu chiến lược “ Du lịch xanh” góp phần khẳng định vị thế điểm đến Hà Nội với lượng khách quốc tế đạt hơn 1,5 triệu lượt, thì trong 6 tháng đầu năm 2012, mô hình này tiếp tục được nhân rộng, hứa hẹn nhiều triển vọng mới với du lịch Thủ đô.

 

Hà Nội: Hướng đến nhân rộng mô hình du lịch xanh

Tất yếu nhưng khó thực hiện

Mức độ báo động về gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, hiện trạng biến đổi khí hậu… đang đặt du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Thủ đô nói riêng trong một thế cờ, trong đó, việc xây dựng mô hình du lịch hướng tới sự tăng trưởng xanh theo hướng bền vững được ví như một nước đi quan trọng. Tại nhiều Hội thảo quan trọng, các chuyên gia đều khuyến cáo đầu tư vào việc xanh hóa nền du lịch có thể giúp giảm chi phí năng lượng, nước, chất thải và nâng cao giá trị của đa dạng sinh học, hệ sinh thái và di sản.

Trong xu hướng đẩy mạnh mô hình du lịch xanh của cả nước, vai trò du lịch biển xanh cũng đã được khẳng định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030: “Ưu tiên phát triển loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo; nhấn mạnh yếu tố văn hóa và sinh thái đặc sắc trong sản phẩm du lịch. Tập trung phát triển các khu du lịch biển tầm cỡ, chất lượng cao, tạo thương hiệu và có sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới”.

Riêng đối với du lịch Thủ đô, năm 2011, Hà Nội đã xây dựng và thực hiện khẩu hiệu “Năm Du lịch xanh”, bao gồm: Phát triển những sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường; khai thác tối ưu giá trị tài nguyên tự nhiên, văn hóa của Thủ đô nghìn năm tuổi. Đồng thời, xây dựng và triển khai đề án phát triển du lịch tại khu vực Ba Vì, làng cổ Đường Lâm; đồng thời, xây dựng đề án khai thác phát triển du lịch tại một số điểm như: làng nghề Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám,…

Mặc dù hiệu quả của mô hình này cũng đã được chứng minh trên thực tế và là hướng đi tất yếu của ngành du lịch thủ đô, tuy nhiên, lại đây lại là mô hình rất khó để nhân rộng. Bởi lẽ, ngành du lịch xanh chỉ có thể tăng trưởng khi nhận được sự quan tâm từ nhiều phía (người dân, các công ty kinh doanh du lịch và các cơ quan quản lý nhà nước). Các điểm du lịch xanh đang gặp khó khăn về hạ tầng cơ sở, năng lực hoạt động của người dân, dịch vụ lưu trú. Đây đồng thời cũng là điểm yếu của ngành du lịch Thủ đô trên lộ trình hướng tới sự bền vững.

“Sự cạnh tranh về du lịch giữa các quốc gia chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay và Việt Nam đang trở thành điểm đến của thế giới. Vì thế, du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững phải dựa vào sự bền vững, tức là phải chuyển sự tăng trưởng từ nóng sang xanh, từ sự thiếu bền vững sang bền vững, từ sự tăng trưởng bề rộng sang bề sâu”, ông Thái Quang Trung, Chủ tịch Hệ thống Thế Giới Xanh nhận định.

… Nhân rộng mô hình “ du lịch xanh”- triển vọng mới

Nhằm chuẩn bị cho cuộc chạy đua bền bỉ và dai sức, hiện Hà Nội đang triển khai một số sản phẩm “du lịch xanh” mới như: city tour (quận Hoàn Kiếm), homestay, du lịch sinh thái (Sóc Sơn), du lịch tâm linh, du lịch ăn nghỉ tại nhà dân (huyện Ba Vì)… Các tour này đều thu hút sự chú ý của khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu. Sở cũng đang tính đến việc sẽ mở thêm một điểm du lịch homestay nữa tại bản của người Dao, thuộc huyện Ba Vì với chương trình ăn nghỉ tại nhà sàn của người Dao, tắm thuốc bắc.

 

Hà Nội cũng đã xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, như: đưa du khách khám phá phố cổ, Hồ Tây bằng xe điện

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, như: đưa du khách khám phá phố cổ, Hồ Tây bằng xe điện, bố trí cho khách đi tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, ẩm thực của làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp, du lịch nông nghiệp.

 

Các chương trình du lịch sông Hồng khám phá vẻ đẹp thiên nhiên sông nước cùng các di tích lịch sử, làng cổ ven sông cũng đã được đưa vào hoạt động, tạo được lực hút lớn đối với du khách, đặc biệt khách nước ngoài.

Du lịch xanh cũng được áp dụng trong toàn bộ hệ thống khách sạn, đơn vị vận chuyển, kinh doanh lữ hành tại Hà Nội bằng biện pháp bảo vệ môi trường: xử lý nước thải tránh gây ô nhiễm, thu gom triệt để rác thải, giảm tiếng ồn, hạn chế sử dụng túi nilon, trồng cây xanh, hướng dẫn du khách tham gia bảo vệ môi trường.

Giá trị cảnh quan, sinh thái tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì, khu danh thắng Hương Sơn, khu vực núi Sóc – hồ Đồng Quan cũng được đầu tư khai thác. Cùng với đó, Hà Nội còn xây dựng phát triển hai vành đai du lịch gồm vành đai sông Hồng, sông Đáy với sản phẩm chính là du lịch sinh thái ven sông.

“Những dự án du lịch xanh này đi vào hoạt động sẽ đem lại lợi ích kép cho Hà Nội, vừa giúp Thủ đô phát triển kinh tế lâu dài, bền vững, vừa tạo nên một hình ảnh Hà Nội thật đẹp trong mắt du khách, điều mà du lịch thành phố đang rất cần hiện nay”, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội khẳng định.

Sự thành công ban đầu của các dự án này đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành Du lịch Thủ đô, giúp Hà Nội trở thành điểm đến an toàn, thân thiện với môi trường trong mắt du khách. Đây là điểm tựa vững chắc để Du lịch Thủ đô phát triển lên một tầm cao mới.

TD

Nguồn:cinet.gov.vn

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: