Skip to content

Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn xứ Lạng

June 8, 2012

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc, nơi có 253km đường biên giới với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tỉnh Lạng Sơn gồm 10 huyện và 1 thành phố, dân số hơn 76 vạn người với nhiều dân tộc anh em chung sống. Lạng Sơn đã được thiên nhiên ưu ái dành tặng nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại và du lịch.

Lạng Sơn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, những di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh. Trước hết phải kể tới thành phố Lạng Sơn nằm hai bên bờ sông Kỳ Cùng thơ mộng. Ở độ cao 500m so với mực nước biển, thành phố trải dài trong thung lũng lớn.  Hai cây cầu Kỳ Cùng và Đông Kinh bắc qua con sông Kỳ Cùng nối liền hai phía của thành phố, kết nối các danh thắng nổi tiếng là chùa Tiên, giếng Tiên và núi nàng Tô Thị.

  

Thành phố Lạng Sơn (ảnh:photobucket)

Thành phố Lạng Sơn có chợ Kỳ Lừa lúc nào cũng đông vui, tấp nập kẻ bán người mua. Khu chợ nổi tiếng này đã có từ cách đây hàng trăm năm, mỗi tháng họp sáu phiên vào các ngày mồng hai, ngày mồng bảy âm lịch. Chợ Kỳ Lừa là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc ít người. Vào các ngày phiên chợ, thanh niên các dân tộc Tày, Nùng, Dao nô nức về đây để mua sắm hàng hóa, tìm bạn gặp gỡ, trao đổi tâm tình.

Ảnh:chudu24

Thuộc phường Tam Thanh, nằm trong động núi đá, chùa Tam Thanh được xây dựng từ thời Lê. Chùa có tượng Phật A-di-đà lớn có niên đại từ thế kỉ XV, được tạc nổi vào vách đá theo thế đứng trong hình một lá bồ đề. Chùa Tam Thanh còn có hồ Âm Ti quanh năm nước chảy trong xanh, không bao giờ vơi cạn. Động núi đá Tam Thanh, nơi “bao bọc” ngôi chùa cổ kính này nằm trong một dãy núi có hình đàn voi phủ phục trên mặt cỏ xanh. Hang động Tam Thanh ở lưng chừng núi, cửa hang nhìn về hướng đông cao chừng 8m, có 30 bậc đá đục vào sườn núi nối đường vào cửa hang. Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, quần thể di tích Tam Thanh vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên, xứng danh là “Đệ nhất bát cảnh” của xứ Lạng. Hàng năm, lễ hội Tam Thanh được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng với nhiều nghi lễ truyền thống.

Chùa Tam Thanh (ảnh:stick)

Lưu luyến rời thành phố Lạng Sơn, du khách tiếp tục cuộc hành trình “khám phá” xứ Lạng với ải Chi Lăng địa thế hiểm trở, từng vang danh trong lịch sử như một trận đồ hiểm ác ngăn bước quân thù. Ải Chi Lăng nằm trong một lòng chảo phía nam tỉnh Lạng Sơn, được bao bọc bởi núi đá Kai Kinh và dãy núi Bảo Đài – Thái Hòa. Cũng được coi là căn cứ quân sự hiểm yếu, thành nhà Mạc nằm phía dưới tượng đá nàng Tô Thị, trấn giữ con đường độc đạo nối giữa nước ta và Trung Quốc. Tòa thành này hiện còn lại hai đoạn tường thành xây bằng đá giữa hẻm núi.


Thành nhà Mạc (nguồn:skydoor)

Nói đến du lịch Lạng Sơn, không thể không nhắc đến dãy núi Mẫu Sơn nằm ở độ cao 1.541 so với mặt biển, với diện tích 10.470 ha. Mẫu Sơn cách thành phố Lạng Sơn 30km về phía Đông, khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình năm 15,6 độ, rất thích hợp cho nghỉ dưỡng. Mùa hè ở đây khí hậu mát mẻ, mùa đông đỉnh núi luôn bị sương mù bao phủ, những ngày giá rét thỉnh thoảng có tuyết rơi. Khi mùa xuân về, cả vùng Mẫu Sơn đỏ rực hoa đào. Mẫu Sơn cách Hà Nội không đến 180km và từ đây có thể đi thăm Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma. Hiện Mẫu Sơn đang triển khai dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng và có nhiều dự án phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch leo núi.

Đỉnh Mẫu Sơn (ảnh:photobucket)
Không chỉ có Tam Thanh, Mẫu Sơn, chợ Kỳ Lừa… Lạng Sơn còn ẩn dấu trong mình biết bao cảnh đẹp khác như bãi đá Kỳ Cùng, hang Gió, Đoàn thành… Biết kể sao cho hết những điểm du lịch hấp dẫn tại vùng đất đầy tiềm năng du lịch này. Hãy thử một lần đến đây và cùng khám phá vẻ đẹp thiên nhiên cũng như con người nơi xứ Lạng.
Nguon: Hạ Lam_Caudulich.com
No comments yet

Leave a comment